PENPRO Bút luyện chữ đẹp

[tintuc]




“Viết chữ đẹp” là một trong những điều vô cùng khó khăn không chỉ với con trẻ mà còn cần sự kiên trì đặc biệt lớn từ những bậc làm cha làm mẹ. Trong bài viết này, Tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm & phương pháp bổ ích trong việc rèn luyện kỹ năng viết chữ đẹp cho trẻ nhỏ đúng cách, nhanh nhất, đẹp nhất, đơn giản - dễ hiểu & dễ áp dụng nhất khi trẻ bắt đầu làm quen với mặt chữ.
Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển với thời đại văn minh công nghệ thì việc rèn luyện viết chữ đẹp ít được các bậc cha mẹ quan tâm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, rèn cho trẻ viết chữ đẹp cũng chính là bạn đang rèn nhân cách cho con bạn. Vì vậy mà ông cha ta có câu “Nét chữ - Nết người”. Coi trọng nét chữ đẹp cho trẻ chính là điểm khởi đầu trong việc rèn luyện đức tính cho con em sau này
__________________________
Với giáo trình học ngày nay thì lớp 1 là giai đoạn các con cần tập trung rèn luyện những nét chữ viết đầu tiên. Và trước khi bước vào lớp 1 thì sự chuẩn bị của các bậc cha mẹ luôn có tầm quan trọng rất lớn ảnh hưởng đến hình ảnh chữ viết sau này. Đặc biệt, khi đã trở thành thói quen thì việc rèn luyện viết chữ đẹp càng trở lên vô cùng khó khăn & đòi hỏi sự kiên nhẫn. Mặc dù kinh nghiệm trong bài viết này có thể áp dụng được đối với học sinh tiểu học từ lớp 1, 2, 3, 4 đến lớp 5, xong tôi khuyên các bậc phụ huynh nên tập rèn cho con mình ngay khi trẻ 6 tuổi.
Dưới đây là kinh nghiệm cho người lớn, các bậc cha mẹ mà tôi xin hướng dẫn cách giúp trẻ nhỏ bắt đầu bước vào lớp 1 rèn luyện kỹ năng viết chữ đẹp, đúng, nhanh, đơn giản, dễ hiểu và hiệu quả nhất được vận dụng từ những phương pháp trong thực tiễn (có thể áp dụng biện pháp này đối với học sinh trường tiểu học: lớp 1, 2, 3, 4 và lớp 5)
Cha mẹ cần hướng dẫn tư thế ngồi viết của con trẻ như thế nào là đúng cách & tốt nhất?
Đây là bước khởi đầu đặc biệt quan trọng, nó không chỉ ảnh hưởng lớn đến hình ảnh chữ viết của con mà còn là một trong những nguyên do dẫn đến dáng vóc của trẻ về sau. Tư thế ngồi viết phải thật sự thoải mái, không gò bó nghiêng ngả, 2 tay phải đặt ngay ngắn đúng điểm tựa quy định (Muốn làm tốt điều này cha mẹ cần chú ý đến bàn ghế ngồi viết phù hợp với trẻ). Tuyệt đối không được quỳ, nằm hoặc ngồi viết tùy tiện theo ý thích. Khoảng nhìn từ mắt đến mặt vở 25 đến 30cm là phù hợp nhất. Khi ngồi viết cần có ánh sáng vừa đủ, không nên sáng quá hoặc tối quá. Vị trí của đèn đặt về bên tay trái của trẻ để không làm che khuất ánh sáng do tay viết.
________________________
Những chú ý đặc biệt khi ngồi viết
Ngồi với tư thế cột sống lưng luôn thẳng đứng, vuông góc với mặt ghế ngồi; không ngồi vặn vẹo.
Hai chân thoải mái nhưng không được co hoặc duỗi dài khiến chữ viết sẽ xiên lệch theo.
Tay trái để xuôi theo chiều ngồi, giữ lấy mép vở cho khỏi xô lệch, đồng thời làm điểm tựa cho trọng lượng nửa người bên trái.
Hướng dẫn cách cầm bút đúng cho con trẻ
Kinh nghiệm từ thực tế cho thấy, cầm bút đúng cách là rất quan trọng, là yếu tố chính giúp trẻ thuận lợi khi rèn luyện viết chữ đẹp, khi đã quen tay thì sẽ rất khó đổi. Bút được cầm chắc chắn & thoải mái bằng 3 ngón: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Đầu ngón trỏ cách đầu ngòi bút khoảng 2,5cm. Cầm bút xuôi theo chiều ngồi. Khi viết bút lệch khoảng 45 độ so với mặt giấy. Cầm bút không được chặt quá khiến viết hay bị ấn mạnh làm chữ đậm & gãy chữ. Làm sao để nhìn tay cầm bút vừa chắc chắn lại vừa thanh thoát thì mới đạt đúng.
______________________

***Cầm bút đúng cách giúp con bạn viết chữ đẹp hơn***

Cầm bút phải đúng phương pháp và ngay ngắn
Mép bàn tay phải là điểm tựa của cánh tay khi viết. Lúc viết, điều khiển cây bút bằng các cơ cổ tay và các ngón tay. Đưa bút từ trái qua phải từ trên xuống dưới các nét đưa lên hoặc đưa sang ngang phải thật nhẹ tay, không ấn mạnh đầu bút vào mặt giấy.
Cách rèn luyện viết chữ đẹp nhất cho trẻ
**Thứ nhất: Để con luyện viết được chữ đẹp thì trước tiên người mẹ cũng cần ngồi xuống và tập thử vài nét cùng con. Có như vậy ta mới biết mà bảo ban bé nét thẳng này 2 phân hay nét móc kia nửa phân.
**Thứ hai: Để các bé lớp 1 viết đúng, viết đẹp thì việc đầu tiên là phải hướng dẫn các bé nắm chắc các nét chữ cơ bản theo các sách tại nhà trường đã hướng dẫn.
**Thứ ba: Khi rèn các nét cơ bản cho bé, mẹ nên nhớ rèn luôn chữ cùng nét đó, tránh để trường hợp vừa rèn chữ a, vừa rèn chữ b vì hai chữ này có những nét hoàn toàn khác nhau.
Dưới đây là một số các nét theo nhóm chữ cần biết để rèn cho bé
Nhóm 1: Gồm các chữ: I, U, Ư, T, P, Y, N, M, V, R, S
Đặt trọng tâm rèn luyện viết nét móc ngược, móc 2 đầu thật đúng, thật ngay ngắn trước khi ghép các nét tạo thành chữ. Khi ghép chữ tôi luôn chú ý minh họa rõ nét điểm đặt bút, điểm dừng bút của mỗi nét để chữ viết cân đối & đẹp.
Nhóm 2: Với các chữ: C, E, Ê, X
Nhóm này trẻ hay mắc lỗi viết chưa tròn nét, nét móc cuối kéo không hết, không đều chữ. Cần chỉ cho trẻ điểm bắt đầu và điểm dừng của các nét móc, rèn cho trẻ móc ngay ngắn.
Nhóm 3: Gồm các chữ: L, B, H, K
Trong nhóm này trẻ thường hay viết sai điểm giao nhau của nét và chữ viết còn cong vẹo.
- Để giúp con viết đúng điểm giao nhau của các nét khuyết mẹ nên xác định rõ ràng điểm giao nhau của nét khuyết bằng 1 dấu chầm nhỏ và rèn cho con thói quen luôn đưa bút từ điểm bắt đầu qua đúng chấm rồi mới đưa bút lên tiếp thì mới viết đúng.
- Để viết được nhóm chữ này thẳng, ngay ngắn thì cần rèn cho học sinh biết viết nét sổ thật đúng, thật thẳng ở ngay các bài nét chữ cơ bản khi nào thành thạo thì mới tiến hành viết nét khuyết.
Nhóm 4: Gồm các chữ: O, Ô, Ơ, A, Ă, Â, D, Đ, Q, G
Ở nhóm chữ này cần dạy trẻ viết đúng chữ O để làm cơ sở cho viết đúng các chữ khác trong nhóm. Khi dạy chữ O hãy kẻ một ô vuông trên bảng rồi chia ra 3 phần bằng nhau, đánh dấu 4 điểm ở giữa các cạnh hình chữ nhật, dùng phấn màu chấm hình chữ O sau đó tô lên các dấu chấm, vừa tô vừa giảng kĩ, nhấn mạnh điểm đặt bút đầu tiên và điểm dừng bút chính là điểm để viết thêm dấu “ , “ chữ O và điểm để nối các nét chữ khác khi viết nhanh. Viết được chữ O đúng học sinh dễ dàng viết đúng các chữ cái khác trong nhóm.
Sau khi phân định được các nhóm chữ phù hợp với các nét khác nhau thì cha mẹ cần phân định rõ thời gian để rèn cho trẻ, rèn theo từng nhóm cụ thể, không chồng chéo. Ví dụ: tuần 1 rèn viết chữ thuộc nhóm 1 sao cho đúng và tốt, tuần 2 rèn chữ viết nhóm 2,…
Ngoài ra các mẹ cần để ý con viết vị trí, độ cao, to của dấu của các chữ “ô” “ơ”, “ă”, “â” đã đúng chưa, nếu đúng phải đặt ở giữa ly 2, ngay trên chữ o, a, độ to vừa phải. Dấu hỏi, ngã, huyền, sắc đặt ngay trên nguyên âm, độ dài vừa phải.
_____
Cha mẹ cần lưu ý

Sau mỗi bài viết cần nhận xét “nét nào được, nét nào hỏng”. Tìm nguyên nhân vì sao hỏng: Tại tư thế cầm bút, ngồi viết không đúng quy định, tay đặt bút không có điểm tựa, vì chưa chuyển dịch bút đúng tầm tay, do vướng vấp cạnh bàn, mặt giấy không nhẵn, mực xuống không đều,... Tóm lại có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chữ xấu trong khi viết. Sau khi phát hiện ra nguyên nhân chỗ viết hỏng, cần giúp trẻ rút kinh nghiệm, tránh vấp phải sai sót tương tự ở lần sau. Yêu cầu con sửa luôn. Mỗi ngày không cần viết nhiều, chỉ cần viết đúng. Ngày hôm sau lặp lại ngày hôm trước liên tục trong vòng 5-7 ngày với các nét chữ con sai, sau đó con sẽ quen dần mà không cần nhắc nữa.

Viết chữ đẹp cần sự dày công của trẻ, đặc biệt là với thầy cô và cha mẹ. Trẻ nhỏ khi chuẩn bị bước vào lớp 1 thường không tập trung hay bị phân tâm về những trò chơi thường ngày. Vì vậy cần có phương pháp rèn luyện theo một quy trình cụ thể giúp trẻ vừa học nhưng vẫn được vui chơi theo ý thích. Hãy rèn luyện cho con mình có được những nét chữ viết đẹp nhất, nó như một món quà tặng ý nghĩa không chỉ với bậc làm cha - mẹ, thầy cô mà còn có ảnh hưởng đến cả cuộc đời của trẻ sau này.

Chính vì sự quan trọng của việc viết chữ đẹp đối với trẻ nhỏ ngay từ khi bắt đầu làm quen với chữ, nên hiện nay có rất nhiều các trung tâm rèn luyện viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5 mọc lên mọi nơi tại TPHCM, Hà nội, Đà nẵng và các tỉnh thành khắp cả nước. Đó là minh chứng cho sự cần thiết của việc rèn viết chữ là xu hướng tất yếu của xã hội ngày nay & cả sau này.

Trên đây là một số kinh nghiệm, biện pháp & hướng dẫn kỹ năng giúp trẻ rèn luyện viết chữ đẹp nhất đúng cách dành cho người lớn làm cha - làm mẹ. Điều cốt lõi mà phương pháp này yêu cầu chính là sự kiên nhẫn của các bậc cha mẹ và họ cần hiểu rõ được nguyên nhân chính mà các con trẻ thường hay gặp phải khi rèn chữ là gì để tập trung định hướng cho con ngay từ đầu tập chữ. Hãy bắt đầu trang bị cho con trước khi trẻ bước vào lớp 1 mà thời điểm thích hợp nhất chính là 3 tháng hè trước đó.
[/tintuc]

Chát Trên Facebook
-->